Ngày 12-12, tại Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi động dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Đây là một trong những dự án lớn nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), với số vốn gần 6.000 tỉ đồng.
Cầu Đại Ngãi có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh và điểm cuối giao với đường Nam sông Hậu, thuộc địa phận huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Cầu nằm về phía hạ lưu bến phà hiện hữu và Trung tâm nhiệt điện Long Phú, cách phà hiện hữu khoảng 7,8 km; vượt qua luồng Định An (cầu Đại Ngãi 1), đi qua Cù Lao Dung, vượt qua luồng Trần Đề (cầu Đại Ngãi 2) và kết thúc tại điểm giao với tuyến Nam Sông Hậu.
Chiều dài toàn tuyến của dự án là 15,2 km, bao gồm 2 cầu chính (cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2), 5 cầu trung và nhỏ và đường dẫn vào cầu.
Dự án được chia thành hai hợp phần độc lập. Hợp phần 1: xây dựng phần cầu chính dây văng (gọi là cầu Đại Ngãi 1) dài 2,24 km; vượt qua luồng Định An, với tĩnh không thông thuyền 45 mét, chiều rộng thông thuyền tối thiểu 300 mét, đảm bảo khổ thông thuyền cho tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn vơi tải ra vào sông Hậu từ kênh Quan Chánh Bố. Hợp phần này được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư là 2.754 tỉ đồng.
Còn hợp phần 2 bao gồm việc xây dựng cầu Đại Ngãi 2, dài 0,86km, vượt qua luồng Trần Đề, đảm bảo khổ thông thuyền tương ứng với tàu sông cấp 1 (cho tàu 2.000 tấn). Hợp phần này sẽ đầu tư toàn bộ phần đường dẫn hai bên của cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2.
Ngoài ra, hợp phần này còn có cả hạng mục giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư của hợp phần 2 là 2.972 tỉ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020. Như vậy, tính chung cả 2 hợp phần dự án cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư 5.726 tỉ đồng.
Cả cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 bao gồm bốn làn xe, mặt cầu rộng 16 mét. Việc khởi động dự án hôm nay chỉ là bước chuẩn bị, và theo kế hoạch, việc xây dựng sẽ chính thức bắt đầu trong quý 1 năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong quý 4 năm 2018.
Việc đầu tư xây dựng dự án cầu Đại Ngãi sẽ nối thông hoàn toàn tuyến Quốc lộ 60 và tạo thành tuyến trục dọc hành lang phía Đông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. C6ng trình sẽ giúp rút ngắn cự ly từ TPHCM đến Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau khoảng 70 km, giảm áp lực giao thông ngày càng lớn trên Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu giao thông tăng cao khi các khu kinh tế Định An, khu công nghiệp Trần Đề, Đại Ngãi, An Nghiệp… đi vào hoạt động.
Cũng trong ngày 12-12, tại An Giang, Bộ GTVT đã khởi động xây dựng cầu Châu Đốc, tỉnh An Giang theo hình thức BOT
Cầu có tổng chiều dài là 3,2 km, chiều dài cầu là 667 mét; điểm đầu nối vào Quốc lộ 91 tại Km113+071, phường Vĩnh Mỹ, Châu Đốc và điểm cuối tại khu vực giao với đường tỉnh 953, thị xã Tân Châu. Dự án có tổng mức đầu tư 949 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, cầu Châu Đốc sẽ thay thế phà Châu Giang hiện tại và hoàn chỉnh dự án tuyến N1 theo quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội cho thị xã biên giới Tân Châu và thành phố Châu Đốc.
(TBKTSG Online)
Viết bình luận
Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.